ชาพร้อมดื่ม...มาพร้อมกับกาเฟอีนและน้ำตาล


 ชาพร้อมดื่ม...มาพร้อมกับกาเฟอีนและน้ำตาล

หลากหลายเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหวานที่มีกลิ่นรสต่างๆ น้ำผลไม้หลากหลายชนิด แม้กระทั่งน้ำสมุนไพรประเภทต่างๆ ก็มีให้คุณเลือกซื้อมาบริโภคตามต้องการ แต่จากกระแสความนิยมที่มาแรงในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้น ชาเขียวพร้อมดื่ม ส่งผลให้ผู้บริโภคเกือบทุกกลุ่มอายุหันมาดื่มโดยไม่จำกัดปริมาณ ซึ่งหารู้ไม่ว่า คุณเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับกาเฟอีนจากชาเขียวโดยไม่รู้ตัว ถึงแม้จะมิใช่กาเฟอีนสังเคราะห์ เป็นกาเฟอีนที่ได้มาจากธรรมชาติ แต่หากได้รับปริมาณมากเกินไปในแต่ละวัน ก็อาจจะไม่เกิดผลดีต่อสุขภาพได้
ปริมาณกาเฟอีนที่ร่างกายรับได้โดยไม่เกิดอันตราย
  • หากได้รับกาเฟอีนอยู่ระหว่าง 50-200 มิลลิกรัม/วัน กาเฟอีนจะกระตุ้นให้ไม่ง่วงนอน เกิดความกระตือรือร้น ลดความเหนื่อยอ่อนลงได้บ้าง แต่เป็นการชั่วคราวเท่านั้น
  • สำหรับในผู้ใหญ่ โดยเฉลี่ยไม่ควรกินกาเฟอีนเกิน 300 มิลลิกรัม/วัน หากได้รับมากเกินกว่านี้ เมื่อหยุดกิน อาจเกิดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย และกระวนกระวายได้
  • สำหรับสตรีมีครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ เพราะกาเฟอีนสามารผ่านเข้าสู่รกไปยังทารกได้
ปริมาณกาเฟอีนต้องระบุบนฉลากของชาพร้อมดื่ม
 เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรู้ได้ว่าเครื่องดื่มประเภทชา ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว หรือชาประเภทใดๆ มีกาเฟอีนผสมอยู่ในปริมาณเท่าไร ประกาศกระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดให้แสดงปริมาณกาเฟอีนใน ฉลากชาพร้อมดื่ม โดยต้องแสดงข้อความ
“ มีกาเฟอีน….มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร “
ข้อควรระวังในการบริโภคชาพร้อมดื่ม
 ชาพร้อมดื่ม เป็นเครื่องดื่มประเภทหนึ่ง ซึ่งมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบในการแต่งรสแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยขึ้นกับสูตรของแต่ละผลิตภัณฑ์ ดังนั้น หากคุณบริโภคจำนวนมากก็อาจจะได้รับปริมาณน้ำตาลในแต่ละวันในปริมาณที่มากเกินไปและอาจมีผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน เป็นต้น
เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ นอกเหนือจากการดูวันผลิตหรือวันหมดอายุหรือควรบริโภคก่อนและสภาพภาชนะบรรจุว่าอยู่ในลักษณะที่ปิดสนิทแล้ว ก่อนที่ผู้บริโภคจะซื้อชาเขียวพร้อมดื่ม ควร…
  • ตรวจสอบปริมาณกาเฟอีนที่เป็นส่วนผสมอยู่บนฉลาก
  • ตรวจสอบปริมาณน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบบนฉลาก
เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถควบคุมการได้รับกาเฟอีน และน้ำตาลในแต่ละวันของตนเองให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เกิดผลร้ายต่อสุขภาพร่างกายของตัวท่านเอง