การเลือกซื้อเครื่องสำอาง


การเลือกซื้อเครื่องสำอาง

เครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่วนใหญ่ใช้กับผิวกายภายนอก เพื่อความสะอาด ความสวยงาม แต่งกลิ่นหอม ในชีวิตประจำวันของคนปกติ เครื่องสำอางสามารถปกป้องหรือส่งเสริมให้ร่างกายแลดูดีขึ้นได้ แต่ไม่สามารถไปมีผลถึงขั้นปรับเปลี่ยนโครงสร้าง หรือการทำหน้าที่ใดๆ ของร่างกาย หรือบำบัด บรรเทา รักษาป้องกันโรค
เนื่องจากเครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถวางขายได้ในร้านค้าทั่วไป (ห้างสรรพสินค้า/ร้านขายของชำ/ร้านเสริมสวย/แผงลอยในตลาด) ดังนั้น จึงขอแนะนำวิธีคิด ก่อนซื้อเครื่องสำอาง ดังนี้
  • ซื้อเครื่องสำอางจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน เชื่อถือได้ (หากมีปัญหาเกิดขึ้นสามารถติดต่อหา ผู้รับผิดชอบได้) ทางร้านมีการจัดเก็บเครื่องสำอางเป็นอย่างดี ไม่เก็บผลิตภัณฑ์ไว้ในที่ร้อน ชื้น แสงแดดส่องถึง (เพราะสินค้า จะเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าปกติ)
  • เลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทย ซึ่งแสดงข้อความบังคับครบถ้วน ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย ได้แก่ ชื่อ/ชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อส่วนประกอบสำคัญ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต วิธีใช้ และปริมาณสุทธิ
  • อ่านฉลากให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนซื้อ เพื่อจะได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกวิธี จะได้เกิดผลดีตามต้องการ
  • ติดตามข่าวที่ อย.ประกาศผลวิเคราะห์เครื่องสำอางไม่ปลอดภัย (ผ่านสื่อต่างๆ/แผ่นพับ/อินเตอร์เน็ต) อย่างเช่น กรณีผลิตภัณฑ์ 3 ทรีเดย์ ไบรเทน แอนด์ รีไวเทน ที่มีผู้ใช้แล้วผิวด่างขาว ผิวหนังบางส่วนเป็นฝ้าถาวร เป็นผลิตภัณฑ์ที่ อย.ประกาศผลวิเคราะห์หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังคงพบว่ามีจำหน่ายอยู่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจสอบสถานที่ขายส่ง ขายปลีก เพื่อยึด อายัดผลิตภัณฑ์อันตรายเหล่านี้
     
 หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ อย.ประกาศผลวิเคราะห์ว่าพบสารห้ามใช้ สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ สายด่วนผู้บริโภคกับ อย.1556 หรือที่ 0 2590 7354-5 หรือที่ ตู้ ปณ 52 ปณจ นนทบุรี 11000 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ